VỀ TRANG CỬA KHẨU TÂN THANH

Thứ Năm, 10 tháng 11, 2011

Kỹ năng tìm tin trên Internet ( Phần 1 )


I. Khái quát về Internet

1. Giới thiệu Internet :

Internet – cũng được biết với tên gọi Net – là mạng máy tính lớn nhất thế giới, hoặc chính xác hơn là mạng của các mạng, tức bao gồm nhiều mạng máy tính trên thế giới được nối lại với nhau.

Internet bao gồm rất nhiều mạng trên thế giới kết nối với nhau và cho phép bất kỳ một máy tính nào trong mạng có thể kết nối bất kỳ máy nào khác để trao đổi thông tin với nhau. Một khi đã kết nối vào Internet, máy tính của bạn sẽ là một trong số hàng chục triệu thành viên của mạng khổng lồ này.

2. Internet cung cấp cho bạn những gì ?

 Internet là hạ tầng thông tin rất quan trọng với những đặc điểm nhanh nhất, rẻ nhất và tương đối an toàn.

 Internet là môi trường kinh doanh hấp dẫn nhất trong tương lai.

 Các ứng dụng ngày càng phong phú trên Internet như giáo dục, y tế, giải trí … sẽ làm thay đổi, phong phú hơn cuộc sống của chúng ta.

3. Các dịch vụ trên Internet.

WWW (World Wide Web) : Cung cấp thông tin dạng siêu văn bản (hypertext). Là trang thông tin đa phương tiện (gồm văn bản, âm thanh, hình ảnh, hoạt hình, video). Dịch vụ này cho phép ta duyệt từ trang web này đến trang web khác thông qua các siêu liên kết.

E_mail (Electronic Mail) : Thư điện tử. Dịch vụ này cho phép ta gởi, nhận, chuyển tiếp thư điện tử. Một bức thư điện tử có thể chứa văn bản cùng với hình ảnh, âm thanh, video…

FTP (File Transfer Protocol) : Truyền tập tin. Dịch vụ này cho phép người dùng gởi đi và lấy về các tập tin qua Internet.

News Group: Nhóm thảo luận. Dịch vụ này cho phép nhóm người có thể trao đổi với nhau về một đề tài cụ thể nào đó.

Usenet : Tập hợp vài nghìn nhóm thảo luận (Newsgroup) trên Internet. Những người tham gia vào Usernet sử dụng một chương trình đọc tin (NewsReader) để đọc các thông điệp của người khác và gởi thông điệp của mình cũng như trả lời các thông điệp khác.

Gopher : Truy cập các thông tin trên Internet bằng hệ thống menu.

Chat : là hình thức hội thoại trực tiếp trên Internet, với dịch vụ này hai hay nhiều người có thể cùng trao đổi thông tin trực tiếp qua bàn phím máy tính. Nghĩa là bất kỳ câu đánh trên máy của người này đều hiển thị trên màn hình của người đang cùng hội thoại.

Các dịch vụ cao cấp trên Internet có thể liệt kê như : Internet Telephony, Internet Fax.

4. Các thuật ngữ cần quan tâm.

Tên miền (Domain name) : Để quản lý các máy đặt tại những vị trí vật lý khác nhau trên hệ thống mạng nhưng thuộc cùng một tổ chức, cùng lĩnh vực hoạt động… người ta nhóm các máy này vào một tên miền (domain). Trong miền này nếu có những tổ chức nhỏ hơn, lĩnh vực hoạt động hẹp hơn… thì được chia thành các miền con (sub domain). Tên miền dùng dấu chấm (.) làm dấu phân cách. Cấu trúc miền và các miền con giống như một cây phân cấp.

Dưới đây là các miền thông dụng :

com : Các tổ chức, công ty thương mại.

org : Các tổ chức phi lợi nhuận.

net : Các trung tâm hỗ trợ về mạng

edu : Các tổ chức giáo dục.

gov : Các tổ chức thuộc chính phủ

mil : Các tổ chức quân sự.

int : Các tổ chức được thành lập bởi các hiệp ước quốc tế.

Ngoài ra, mỗi quốc gia còn có một miền gồm hai ký tự. Ví dụ : vn ( Việt Nam), us (Mỹ), ca (Canada)…

Tên đầy đủ của một máy là HostName. DomainName

Ví dụ: www.hutech.edu.vn (ĐHKTCN), www.microsoft.com (Công ty Microsoft)

Trang web (Webpage) : Trang web thực chất là một tập tin chương trình được lập trình bằng ngôn ngữ html (hyper text markup language), tạm gọi là tập tin html. Tập tin html có đuôi .htm hoặc .html. Chúng có khả năng nhún hoặc liên kết với nhiều tập tin khác thuộc nhiều chủng loại khác nhau như tập tin ảnh, video, âm thanh, text,… kể cả tập tin html khác.

Website : Nơi chứa các trang web của một tổ chức hoặc các nhân.

Homepage : Trang web đầu tiên của một Website hoặc trang web xuất hiện đầu tiên khi khởi động trình duyệt.

URL (Uniform Resource Locator) : Đường dẫn chỉ tới một tập tin trong một máy chủ trên Internet. Chuỗi URL thường bao gồm : tên giao thức, tên máy chủ và đường dẫn đến tập tin trong máy chủ đó. Ví dụ : http://lib.hutech.edu.vn/Lib/Users/Books.htm có nghĩa là : giao thức sử dụng là http (Hypertext Transfer Prottocol), tên máy chủ là http://lib.hutech.edu.vn, và đường dẫn đến tập tin cần truy cập là /Lib/Users/Books.htm .

II. Quá trình tìm tin.

Mục đích sử dụng thông tin.

Kết quả thông tin nhận được thường rất lớn nên gây mất tập trung cho sự chọn lựa. Vì vậy, cần xác định mục tiêu tổng quát khi tìm tin. Một tìm kiếm thông tin theo diện rộng sẽ tìm được một lượng lớn thông tin hơn tìm theo chiều sâu. Một cuộc tìm kiếm thông tin theo chiều sâu sẽ tìm được thông tin sát với chủ đề hơn, mặc dù số lượng thông tin sẽ ít hơn.

Chuẩn bị các từ khóa cần tìm

Bước xác định từ khóa và tạo lập chiến thuật tìm tin (sẽ đề cập ở phần sau) là rất quan trọng. Nhiều người, cứ bắt tay ngay vào việc tìm kiếm mà bỏ qua giai đoạn này nên mất rất nhiều thời gian, cuối cùng không thu được kết quả như ý muốn.

Vậy chọn từ khóa cần qua các bước nào ?

Khái niệm từ khóa : Từ khóa là một từ hoặc cụm từ được rút trong tên chủ đề hoặc chính văn tài liệu, nó phản ánh một phần nội dung hoặc toàn bộ nội dung của chủ đề hoặc tài liệu đó.

Các bước tiến hành

B1 : Xác định từ chủ đạo để tìm kiếm thông tin cho lần đầu tiên.

Ví dụ : Tìm hiểu bệnh SARS gây tử vong ở người.

từ chủ đạo là “bệnh SARS” do đó được tìm trước.

B2 : Chọn từ có nghĩa, tránh chọn từ đa nghĩa, lọc bỏ các phụ từ (liên từ, giới từ, mạo từ…ví dụ : và, với, and, the, a …).

B3 : Xác định từ đồng nghĩa, từ có nghĩa liên quan (từ có nghĩa rộng hơn hoặc hẹp hơn).

Dùng trình duyệt, font chữ và bộ gõ tiếng Việt.

Trình duyệt được dùng phổ biến là Internet Explore (hiện nay đã có phiên bản 6.0).

Nếu xem các trang tiếng Việt thường hay bị lỗi font, đọc không được. Nguyên nhân : chưa cài font tiếng Việt (thường dùng font : .VNTime hoặc VNI-Times hoặc Unicode…), hoặc font cài rồi nhưng trình duyệt nhận không được, cần chỉnh font cho phù hợp (vàoTools – Internet Options – General –Fonts để chính sửa).

Để gõ được tiếng Việt cần bật bộ gõ, dùng bộ gõ Vietkey hoặc Unikey (một số trang web tích hợp bộ gõ ngay chính trang đó nên người dùng không cần bật bộ gõ).

Dùng trang web thuộc lĩnh vực đang quan tâm mà bạn đã biết.

Internet hiện nay rất phổ biến, có thể nói rất dễ dùng ngay cả đối tượng là trẻ em. Vì vậy, thói quen sử dụng web về lĩnh nào đó thì chính bạn là người hiểu hơn ai hết. Vậy bạn mở trang quen thuộc ấy để tìm tin, ít ra cũng không mất nhiều thời gian tìm kiếm.

Trang web có nhiều liên kết với trang khác.

Có thể mở trang web bất kỳ, những trang này có thể bạn chưa từng duyệt qua nhưng bạn đã nghe nói thông qua phương tiện sách, báo, đài, bạn bè…v.v. Thông thường các trang web đều có liên kết với các địa chỉ web khác.

Ví dụ : http://home.vnn.vn, http://www.hcm.fpt.vn

Thông qua các trang web này bạn sẽ tìm được trang web cần thiết.

Dùng các công cụ dò tìm.

Sự ra đời các công cụ dò tìm là rất hữu ích cho người dùng Internet. Các trang này được ví như “danh bạ” để tìm địa chỉ, tên người, nội dung trang…v.v… nói chung tìm mọi thứ mà các trang web khác đưa lên hoặc tự nó tìm đến.

Các công cụ dò tìm khá hiệu quả và phổ biến nhất hiện nay :

Công cụ dò tìm có ở Việt Nam

http://www.vinaseek.com

http://panvietnam.com

Trang tìm kiếm Vinaseek

Công cụ dò tìm của nước ngoài

http://www.google.com

http://www.yahoo.com

http://www.altavista.com

Trang tìm kiếm Google được coi là công cụ tìm kiếm số 1, ngoài trực tiếp trên http://www.google.com mà mạng này còn cho phép các trang tích hợp công cụ tìm kiếm trên các trang web khác ( như phần phần tìm kiếm ở đầu trang này )

1 nhận xét:

  1. Ngôn ngữ lập trình tư duy thay đổi cuộc đời bạn. Học cách tư duy Logic để nâng cao khả năng làm việc hiệu quả.

    Trả lờiXóa